10 thói quen ăn uống lành mạnh

Tháng Tám 26, 2006 at 12:19 sáng

Cơ thể chúng ta cần carbohydrate, chất xơ, protein, chất béo, nước, vitamin và chất khoáng. Chúng ta có được những chất này qua ăn uống hàng ngày. Ăn uống đủ chất và lượng sẽ giúp chúng ta duy trì được một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, để tạo cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh đòi hỏi chúng ta phải tập luyện mới có được. Hãy luôn ghi nhớ những nguyên tắc sau đây, và tập để chúng trở thành thói quen hàng ngày.

1. Ăn khẩu phần nhỏ: Khi ăn tối ở nhà, hãy ăn bằng bát nhỏ hơn. Còn nếu đi ăn hàng, hãy tự đặt ra quy tắc: Chỉ gọi khẩu phần nhỏ, hoặc nếu không, chỉ ăn một nửa hoặc hai phần ba khẩu phần, và nếu có thể, đem phần còn lại về nhà.

2. Tránh xa các loại thức ăn có hàm lượng chất béo bão hòa (trên nhãn sản phẩm có ghi ‘saturated fat’). Ăn nhiều chất béo dạng này có thể ảnh hưởng không tốt tới tim.

3. Uống một cốc nước đầy, và bạn có thể thêm một lát chanh hay cam để uống ngon hơn. Khi đã uống một cốc nước đầy, bạn sẽ có xu hướng ăn ít hơn trong bữa ăn.

4. Ăn nhạt: Giảm lượng muối trong thức ăn, và nên hạn chế những thức ăn chế biến sẵn bởi chúng thường có hàm lượng muối cao.

5. Ăn thịt nạc: Chọn thịt càng nạc càng tốt. Và khi đi chợ, hãy nhờ cô bán hàng lọc bỏ bớt những phần mỡ thừa trên thịt.

6. Ăn nhiều hoa quả hơn: Không phải nói nhiều về lợi ích của hoa quả. Nhưng nếu bạn đang quá cân, hay cảm thấy thường xuyên mệt mỏi và căng thẳng thì cần tăng thêm lượng hoa quả trong khẩu phần ăn hàng ngày.

7. Ăn nhiều rau xanh hơn: Nhiều người không thích ăn rau, bởi nó nhạt và chẳng ngon lành gì. Nhưng vì sức khỏe, hãy thử chế biến rau theo nhiều cách: xào, trộn dầu dấm, làm nộm…để ăn được nhiều hơn.

8. Đọc kỹ nhãn sản phẩm thực phẩm: Với những thực phẩm đã qua chế biến, từ thức ăn cho tới các loại bánh kẹo và nước giải khát, bạn đều có thể biết được nó chứa những gì, và mang lại bao nhiêu năng lượng. Các nhà sản xuất bị buộc phải đưa ra các thông tin này, và điều đó có thể giúp người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm khôn ngoan hơn nếu chịu bỏ chút thời gian xem kỹ nhãn hàng. Hãy cố gắng tập thói quen này.

9. Hạn chế ăn vặt ở mức tối đa. Hãy tập thói quen để đừng ăn khi bạn cảm thấy mệt mỏi, stress, hay đơn giản là chỉ cảm thấy buồn chán. Thay vì bánh kẹo, hay đồ uống có ga, những lúc như vậy bạn hãy ăn một loại hoa quả có chứa ít chất đường nào đó, như nho, cam, dứa…

10. Ăn chậm: Nhiều người có thói quen ăn rất nhanh, và vội vã đi làm việc khác ngay sau đó. Ăn chậm lại sẽ giúp bạn cảm nhận được vị ngon lành của thức ăn, nhanh cảm thấy no hơn, và giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn.

Advertisements

Entry filed under: Ẩm Thực, Dinh dưỡng, Giảm cân, Sức Khỏe.

Bí quyết làm đẹp của phụ nữ Nhật Ăn nhiều để giảm cân


Bài đã đăng


%d bloggers like this: