Những ngộ nhận về ăn kiêng

Tháng Tám 26, 2006 at 12:58 sáng

Các nghiên cứu cho biết, giảm đi khoảng nửa đến 1kg sau mỗi tuần qua kết hợp điều chỉnh chế độ ăn và tập thể dục sẽ là cách tốt nhất để giảm và duy trì trọng lượng.

Chế độ ăn kiêng giúp giảm cân lâu dài

Thực tế: các dạng thực đơn hứa hẹn giảm cân không bao giờ là cách tốt nhất để giảm cân và duy trì quá trình này. Phần lớn chúng đều kèm theo các hứa hẹn rằng bạn sẽ giảm cân nhanh chóng, hoặc cho bạn biết phải giảm thức ăn này, thức ăn nọ để giảm trọng lượng. Đầu tiên, khi bắt đầu theo chế độ ăn kiêng bạn cũng sẽ giảm cân, tuy nhiên nó luôn không có lợi do thực đơn sẽ hạn chế bạn sử dụng các thực phẩm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Chế độ ăn kiêng này sẽ hạn chế nghiêm ngặt hoặc loại bỏ hoàn toàn một số dạng thực phẩm, do đó, bạn sẽ sớm trở nên ngán nó và do đó, sẽ tăng trọng lượng trở lại.

Các nghiên cứu cho biết giảm đi khoảng nửa đến 1kg sau mỗi tuần qua kết hợp điều chỉnh chế độ ăn và tập thể dục sẽ là cách tốt nhất để giảm và duy trì trọng lượng. Với cách thức này, bạn sẽ làm quen với một lối sống lành mạnh hơn và do đó kiểm soát trọng lượng tốt hơn. Bạn cũng sẽ giảm nguy cơ bị mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp và tiểu đường. Thêm vào đó, để duy trì năng lượng cho cơ thể, quá trình chuyển hóa và giúp hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả, bạn nên sử dụng thêm các vitamin với sự chỉ dẫn của bác sĩ, nhà tư vấn dinh dưỡng.

Bỏ bữa giúp giảm cân 

Thực tế: Có thể bạn cần một lượng calo và dinh dưỡng nhất định hàng ngày để có thể hoạt động  một cách ổn định. Nếu bạn bỏ bữa trong ngày, bạn sẽ có xu hướng bù đắp cho lượng calo thiếu hụt qua ăn vặt hoặc ăn nhiều hơn trong bữa kế tiếp. Các nghiên cứu cũng cho thấy, những người bỏ bữa ăn sáng có xu hướng nặng hơn những người có ăn sáng với lượng dinh dưỡng lành mạnh. Một cách hiệu quả để giảm cân là ăn nhiều bữa nhỏ trong cả ngày với các thực phẩm chứa ít calo, ít mỡ và giàu dinh dưỡng.

“Tôi có thể giảm  cân trong khi vẫn ăn những gì tôi thích”

Thực tế: Điều này không hoàn toàn đúng. Bạn có thể vẫn ăn những gì mình thích mà vẫn giảm cân, tuy nhiên bạn cần hạn chế lượng calo dung nạp vào cơ thể hàng ngày, cách phổ biến nhất là ăn những lượng hay khẩu phần thức ăn ít hơn. Khi nỗ lực để giảm cân, bạn vẫn phải ăn những thức ăn ưa thích, chừng nào bạn vẫn phải chú ý tới tổng lượng thức ăn hàng ngày. Bạn cần  phải tiêu hao nhiều calo hơn lượng ăn vào để có thể giảm cân.

Ăn sau 8 giờ tối có thể khiến tăng cân 

Thực tế: Vấn đề hoàn toàn không phụ thuộc vào thời gian mà nằm ở chỗ bạn ăn bao nhiêu và tập thể dục bao lâu trong ngày, đó chính là yếu tố quyết định tăng hay giảm cân. Bất kể bạn ăn lúc nào, cơ thể sẽ tích trữ lượng calo đó dưới dạng mỡ. Nếu bạn muốn ăn một chút đồ ăn nhẹ trước khi đi ngủ, hãy nghĩ tới toàn bộ lượng thực phẩm bạn đã ăn trong ngày.

Không nên ăn vặt khi đang xem tivi, hay dùng máy tính chẳng hạn. Nếu bạn ăn ở bếp hoặc phòng ăn, bạn sẽ chú ý hơn tới khối lượng bạn đang ăn, trong khi nếu đang xem tivi. Còn nếu việc ăn và xem tivi vẫn là một điều thú vị không thể loại bỏ thì hãy cố gắng hạn chế.

Một số thực phẩm như bưởi, cần tây, hoặc xúp cải có thể tiêu mỡ và giúp giảm cân 

Thực  tế: Không có thực phẩm nào tiêu mỡ. Một số thực phẩm chứa caffeine có thể tăng quá trình chuyển hóa trong một thời gian ngắn, nhưng về lâu dài nó không giúp giảm cân. Cách tốt nhất chính là giảm lượng calo dung nạp và trở nên năng động hơn.

Các sản phẩm giảm cân có nguồn gốc tự nhiên và dược thảo 

Thực  tế: Một sản phẩm tuyên bố có nguồn gốc “tự nhiên” hay “dược thảo” không có nghĩa là an toàn chừng nào nó có tác dụng thực sự. Trong khi một số sản phẩm dạng này còn có thể không an toàn khi sử dụng kèm với loại thuốc khác và có thể có tác hại với những người có tình trạng sức khỏe nhất định. Hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm kiểu như vậy.

Các loại hạt, củ chứa dầu mỡ do đó bạn nên tránh hoàn toàn khi muốn giảm cân. 

Thực tế: Tuy có chứa một lượng lớn calo và dầu, phần lớn các dạng củ, hạt luôn có chứa một lượng mỡ bão hòa thấp. Các loại củ, hạt là một nguồn giàu đạm và chất xơ, và hoàn toàn không có cholesterol. Với một lượng nhỏ, chúng có thể được đưa vào một thực đơn giảm cân.

Ăn thịt có màu đỏ không có lợi cho sức khỏe và sẽ cản trở quá trình giảm cân 

Thực tế:  Thịt đỏ gồm những thịt lợn, bò, cá có chứa một lượng mỡ bão hòa và cholesterol. Tuy nhiên, chúng lại chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể như đạm, sắt và kẽm.

Ăn thịt nạc và một khối lượng nhỏ cũng là một phần quan trọng một thực đơn giảm cân, khoảng chừng 60-90g. Hãy lựa chọn miếng thịt có lượng mỡ thấp như thăn, bắp và hãy lạng hết mỡ khi chế biến.

Hoa quả và rau tươi có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn đồ đông lạnh và đóng hộp 

Thực tế: Phần lớn hoa quả và rau không chứa mỡ và calo. Các loại rau quả đóng hộp hoặc giữ lạnh đều có thể chứa lượng dinh dưỡng như đồ tươi do chúng thường được đóng hộp ngay sau khi hái để có thể giữ tối đa lượng dinh dưỡng có chứa trong chúng. Trong khi đồ tươi nếu phải chịu tác động của ánh sáng hoặc không khí có thể bị mất đi lượng dinh dưỡng tự nhiên.

Tinh bột có chứa chất béo và do đó nên hạn chế hoàn toàn khi giảm cân. 

Thực tế: Khoai tây, gạo, mỳ ống, bánh mỳ, đậu và một số loại rau như khoai lang, bí, củ cải ngọt, khoai ngọt và cà rốt, rất giàu tinh đường phức tạp, một nguồn năng lượng quan trọng cho cơ thể.

Những thực phẩm giàu tinh bột hoàn toàn có thể chứa ít mỡ và calo. Chúng chỉ trở nên giàu mỡ và calo khi bạn ăn quá nhiều hoặc khi chúng được trộn với những loại sốt chứa mỡ, dầu, bơ, một  số loại kem và sốt mayonnaise. Hãy tránh những loại sốt này và chọn những thực phẩm dạng này có chứa nhiều chất xơ như gạo nguyên cám, đậu và đậu Hà Lan.

Đồ ăn nhanh không có lợi và hoàn toàn không tránh khi muốn giảm cân 

Thực tế: Đồ ăn nhanh có thể là một phần trong chế độ giảm cân, tuy nhiên, bạn cần có một chút mẹo, cụ thể, bạn hãy chọn các loại salad hay đồ nướng thay vì đồ chiên vì chúng thường chứa nhiều mỡ và calo. Chỉ nên sử dụng hạn chế các loại sốt giàu calo như sốt mayonnaise.

Bạn vẫn có thể ăn những đồ chiên như khoai tây chiên, hay các thực phẩm giàu mỡ như sôcôla, tuy nhiên khuyến cáo là chỉ nên ăn ít thôi, hãy ăn ít đi hoặc ăn cùng với bạn bè, người thân thay vì cố nhồi nhét hết cả khẩu phần. Rất đơn giản phải không, vấn đề chính ở con mắt của bạn.

Cá không có mỡ hoặc cholesterol 

Thực tế: các loại cá đều có chứa mỡ và cholesterol nhiều hơn ở thịt bò, lợn, gà. Nhưng cá lại là nguồn thực phẩm giàu đạm. Các loại cá chứa nhiều mỡ như cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi. Một thực đơn giảm cân hoàn toàn có thể gồm các dạng cá nướng, hay bỏ lò thay vì chiên với mỡ hay dầu.

Ít hoặc không mỡ đồng nghĩa với không calo 

Thực tế: Hãy nhớ rằng rau quả không chứa mỡ và calo trong khi các thực phẩm hàm lượng mỡ thấp khác vẫn có thể chứa rất nhiều calo vì chúng chứa nhiều đường, tinh bột. Các thành phần này có thể tăng  lượng calo, do đó nếu dùng quá nhiều có thể khiến lên cân.

Thực phẩm hàm lượng mỡ thấp hoặc không mỡ thường  chứa ít calo hơn những thực phẩm nhiều mỡ. lượng calo tùy  thuộc vào lượng tinh đường, đạm và mỡ chứa trong mỗi thực phẩm. Mỗi một gr tinh đường và đạm chứa khoảng 4 calo, và mỡ thì chứa khoảng 9 calo/gr.

“Ăn chay” chắc chắn giúp giảm cân

Thực tế: Các thực đơn chay tất nhiên là tốt do chứa lượng mỡ bão hòa và cholesterol thấp, và thường có nhiều chất xơ do sẽ là một lựa chọn tốt nếu muốn giảm cân. Tuy nhiên, những người ăn chay, và ngay cả những người không ăn chay cũng có thể ăn phải một lượng lớn những loại thực phẩm không giá trị về dinh dưỡng.

Các thực đơn chay cần phải đảm bảo chúng có chứa đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.  Khi bạn có sự tư vấn hoặc có đầy đủ  hiểu biết về dinh dưỡng, bạn mới có thể lựa chọn được thực đơn có đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Do đó loại thực đơn chay rất đa dạng, một số thực đơn thì chỉ chứa toàn thực phẩm còn nguồn  gốc thực vật,  rau quả, trong khi một số thực đơn khác lại gồm trứng và bơ sữa là những thực phẩm nguồn gốc động vật. Sắt, canxi, vitamin D, B12 và kẽm có trong động vật thì lại càng không hề tồn tại ở một số thực vật và dưới đây là một số chỉ dẫn  để bổ sung các dưỡng chất này.

Sắt: hạt điều, cà chua, gạo, đậu phụ và đậu xanh
Canxi: thực phẩm từ sữa động vật, sữa đậu nành, nước hoa quả được làm giàu dinh dưỡng, đậu phụ và cải xanh
Vitamin D: sữa và sữa đậu nành được làm giàu dinh dưỡng và các loại ngũ cốc
Vitamin B12: trứng, thực phẩm từ sữa động vật, sữa đậu nành làm giàu dinh dưỡng, ngũ cốc và các sản phẩm phụ từ đậu tương.
Kẽm: lớp cám ở gạo, trứng, sản phẩm từ sữa động vật, hạt, củ, đậu phụ, rau bắp cải và rau củ như hành, khoai tây, cà rốt, cần tây, củ cải.

(Theo Sành điệu)

Advertisements

Entry filed under: Dinh dưỡng, Giảm cân, Sức Khỏe.

Ăn nhiều để giảm cân 16 bí quyết để giảm cân


Bài đã đăng


%d bloggers like this: